Việc sớm đưa cảng hành khách quốc tế Phú Quốc vào hoạt động sẽ kích thích phát triển du lịch và kinh tế, xã hội trên đảo ngọc này.

Công trình cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đang dần hình thành

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast), các kỹ sư và công nhân đang đẩy nhanh thi công đê chắn sóng, lắp đặt và hoàn thiện các thiết bị báo hiệu hàng hải để đáp ứng tiến độ, hoàn thành vào quý 3 hoặc quý 4/2021 tuỳ vào tình hình dịch bệnh COVID.

Sau 6 năm xây dựng, hiện nay cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đã thi công đạt 90% khối lượng, đê chắn sóng đạt khoảng 80% khối lượng. 

https://www.youtube.com/watch?v=Kp9V0Nu9UgI

Dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc là cảng hành khách đa chức năng, đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch và hàng hóa công suất lớn, tạo động lực phát triển cho đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Phối cảnh cảng hành khách quốc tế Phú Quốc – Nguồn: Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển

Ở dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất với các bộ, ngành tính toán về qui mô và tỉ lệ góp vốn của ngân sách trung ương để đầu tư dự án. Đồng thời, thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được khởi công năm 2015 trên diện tích 179,3 ha, thuộc thị trấn Dương Đông. Nhiều hạng mục được xây dựng gồm: cầu chính dài 240m, rộng 35m cho cùng lúc hai tàu cập hai bên cầu. Xây dựng đê chắn sóng dài 850m tạo thuận lợi cho tàu cập bến đón, đưa khách. Xây cầu dẫn dài 1.004m bố trí các bậc thang lên xuống du thuyền, công trình xây dựng nhà ga có diện tích đất 4,78 ha (trong đó diện tích nhà ga 1.950m2 và các công trình phụ trợ).

Theo thiết kế, cảng có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế có sức chở 5.000-6.000 hành khách. Ngoài ra, cảng còn có thể kết hợp tiếp nhận tàu chở hàng hoặc các tàu cho mục đích an ninh – quốc phòng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.645 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách 1.151,3 tỉ đồng (vốn ngân sách trung ương và địa phương) và vốn của nhà đầu tư – Công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) là 493,4 tỉ đồng.

Trước đó, đánh giá về việc đầu tư xây cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng Phú Quốc có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, nằm trên tuyến du lịch đang hoạt động của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore – Thái Lan – Việt Nam – các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tour du lịch quanh vùng. 

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Phú Quốc chưa có cảng tiếp nhận tàu khách quốc tế trực tiếp kết nối với bờ. Các tàu khách du lịch quốc tế lớn phải neo đậu ngoài khơi, sau đó sử dụng cano đưa khách vào bờ, ảnh hưởng đến sự thuận tiện và an toàn của hành khách.

Cảng hành khách quốc tế là đòn bẩy giúp Du lịch Phú Quốc cất cánh mạnh mẽ hơn nữa

Bên cạnh đó, Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với “Thành phố không ngủ” trong Tổ hợp Phú Quốc United Centre có quy mô lớn với các điểm vui chơi hàng đầu Việt Nam và show diễn nghệ thuật hàng đầu khu vực.

Bài viết nổi bật