Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được phê duyệt lần đầu theo Quyết định năm 2007, với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Nghị quyết điều chỉnh vốn đầu tư năm 2011 đã nâng tổng mức đầu tư lên hơn 47.000 tỷ đồng. Dự án gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí vốn ODA, khi chỉ đáp ứng 39% nhu cầu năm 2017 và 36% trong giai đoạn 2016-2020. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2024 và đưa vào vận hành thương mại trong Q4/2024.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga và 17,1 km đi trên cao với 11 nhà ga, với tốc độ vận hành tối đa 80 km/h.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đi dọc Xa Lộ Hà Nội
  • 3/10/2024 đến 17/11/2024 Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ vận hành thử (trial run) với 47 kịch bản khác nhau, sau đó đi đến đánh giá, báo cáo để tiến hành nghiệm thu.
  • 11/5/2024 Ga ngầm Bến Thành, quận 1 có quy mô lớn, hiện đại nhất tuyến Metro số 1, gồm 4 tầng, hiện đã hoàn thiện cơ bản, chờ khai thác thương mại.
  • 1/2/2024 Hai tàu Metro số 1 lần đầu cùng chạy thử toàn tuyến
  • Sáng 29/8/2023, Đoàn tàu dài 61,5 m của Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) lần đầu chạy thử toàn tuyến gần 20 km qua 11 ga trên cao và ba ga ngầm.
  • 31/5/2022 Đào tạo gần 400 nhân viên vận hành Metro Số 1
  • 6/5/2022 Hơn một tuần vận chuyển trên biển, hai đoàn tàu cuối cùng (6 toa) trong tổng số 17 tàu của Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội, quận 4
  • 28/8/2012, UBND TP.HCM làm lễ khởi công xây dựng tuyến metro (đường sắt đô thị) số 1 Bến Thành (Q.1) – Suối Tiên (Q.9) dài 19,7km

Cụ thể, tuyến Metro sẽ bao gồm 2,6 km đi ngầm với điểm đầu tại chợ Bến Thành, từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River.

Sau đó, tuyến đi trên cao 17,1 km theo rạch Văn Thánh, băng qua sông Sài Gòn, chạy dọc xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Suối Tiên, ngay phía trước Bến xe Miền Đông mới.  11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên. Tính đến tháng 6/2024, công trình đã hoàn thành 98,24% tiến độ, với một số gói thầu gần đạt 100%.

Sơ đồ tuyến Metro số 1 kết nối Vinhomes Grand Park và các khu vực trọng điểm
Sơ đồ tuyến Metro số 1 kết nối Vinhomes Grand Park và các khu vực trọng điểm

Tổng mức đầu tư dự án tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2007 và khởi công năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2011, mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm 41.800 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào vận hành thương mại năm 2018, nhưng do chậm giải phóng mặt bằng và các vấn đề xây dựng phát hiện năm 2020, thời gian nghiệm thu và vận hành đã được lùi đến quý IV năm 2024.

Dự án đang trong quá trình thi công: Vì dự án vẫn đang được triển khai, nên các con số về mức đầu tư có thể tiếp tục thay đổi. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin chính xác và mới nhất.

Tổng mức đầu tư dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Tổng mức đầu tư dự án tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh mức đầu tư của dự án. Một trong những nguyên nhân chính là tình trạng chậm giải phóng mặt bằng, khi nhiều khu vực cần thiết cho thi công chưa được bàn giao kịp thời, gây cản trở cho tiến độ công trình. Bên cạnh đó, việc thay đổi thiết kế nhiều lần trong quá trình thi công để đáp ứng các yêu cầu mới cũng đã làm tăng chi phí và kéo dài thời gian hoàn thành. Hơn nữa, sự biến động giá vật liệu xây dựng trong thời gian thực hiện dự án cũng góp phần vào việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, làm cho dự án phải xem xét lại ngân sách ban đầu.

Tiến độ cơ sở hạ tầng tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Ngày khởi công dự án Metro số 1

Ngày 28/8/2012 chính thức khởi công dự án tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến Metro Bến Thành đã được triển khai chạy thử nghiệm nhiều lần, nhưng còn một số vấn đề khách quan như tính an toàn và cơ sở hạ tầng xung quanh chưa được đảm bảo.

Tính đến ngày 24/9/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đến nay khối lượng toàn dự án đã thực hiện đạt 98,58%. UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1, với thời gian hoàn thành thi công và bắt đầu vận hành thương mai vào năm 2024.

Trong tương lai, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ là trục đường chính, giúp Vinhomes Grand Park kết nối trực tiếp và nhanh chóng với trung tâm thành phố và tỉnh Bình Dương

Chi tiết tiến độ các gói thầu

Tính đến tháng 9/2024 bao gồm, các gói thầu của tuyến Metro số 1 đang dần hoàn thiện các khâu cuối cùng, cụ thể:

  • Gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đã đạt 100%. 
  • Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son đạt 99,96%. 
  • Gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 99,76%. 
  • Gói CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 96,79%.

Cơ sở hạ tầng

Hệ thống bãi đỗ xe, trạm dừng xe buýt, cầu bộ hành… đang được khẩn trương xây dựng và hoàn thiện để phục vụ kết nối hành khách khi tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại vào cuối năm 2024.

Ngoài ra, các cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao đang được gấp rút hoàn thiện, với 9 cầu bộ hành dự kiến hoàn thành trong tháng 9.

Những cầu bộ hành này sẽ kết nối các ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và ĐHQG TP.HCM. Mỗi cầu có chiều dài khoảng 78m, rộng 3,5m và được trang bị mái che, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách.

Các trạm dừng của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Theo quy hoạch của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, dự án này bao gồm 14 ga và 1 nhà Depot. Trong đó có:

  • 3 ga ngầm tại quận 1, bao gồm ga Bến Thành, nhà hát Thành phố và Ba Son.
  • Đặc biệt, nhà Depot, có diện tích 27,4 ha, được đặt tại phường Long Bình, quận 9.

Giá vé áp dụng

Hành khách sẽ được sử dụng miễn phí trong 3 tháng đầu đi phương tiện giao thông công cộng, bao gồm 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến metro và tàu điện. Đặc biệt, người có công với cách mạng và người cao tuổi sẽ được miễn phí hoàn toàn. 

Hành khách sẽ được miễn phí vé trong 3 tháng đầu khi đi tàu Metro số 1
Hành khách sẽ được miễn phí vé trong 3 tháng đầu khi đi tàu Metro số 1

Tuyến metro sẽ hoạt động từ 5h đến 22h hàng ngày với 9 đoàn tàu, dự kiến phục vụ 200 chuyến mỗi ngày. Đến năm 2025, tuyến metro này dự kiến sẽ phục vụ gần 39.000 lượt hành khách mỗi ngày, với nhiều loại vé linh hoạt như vé lượt, vé ngày và vé tháng.

Giá vé lượt:

  • Dưới 5 km: 12.000 đồng/lượt
  • Từ 5 km đến 10 km: 14.000 đồng/lượt
  • Từ 10 km đến 15 km: 16.000 đồng/lượt
  • Trên 15 km (tối đa gần 20 km): 18.000 đồng/lượt

Giá vé ngày:

  • 40.000 đồng/ngày (không giới hạn lượt đi trong ngày)

Giá vé 3 ngày:

  • 90.000 đồng (không giới hạn lượt đi trong 3 ngày)

Giá vé tháng:

  • 260.000 đồng (không giới hạn lượt đi trong tháng)

Vị trí chiến lược của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên với Vinhomes Grand Park

Khoảng cách thuận tiện từ Vinhomes Grand Park đến các trạm dừng Metro

Trạm dừng metro gần Vinhomes Grand Park (VGP) nhất là trạm Phước Long thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Trạm này nằm trên địa bàn thành phố Thủ Đức, khu vực phía Đông TP.HCM. 

Với vị trí gần kề, cư dân tại Vinhomes Grand Park chỉ mất 10-15 phút để có thể tiếp cận trạm này để di chuyển vào trung tâm thành phố và các khu vực khác bằng phương tiện công cộng nhanh chóng và thuận tiện. 

Đặc biệt, xe buýt điện VinBus và đường Vành Đai 3 sẽ giúp cư dân Vinhomes Grand Park tiếp cận tuyến Metro số 1 dễ dàng hơn. 

VinBus cung cấp các tuyến xe kết nối trực tiếp từ khu đô thị đến trạm Metro gần nhất, giúp cư dân di chuyển thuận tiện mà không cần sử dụng phương tiện cá nhân. 

Đồng thời, đường Vành Đai 3 chạy ngang qua Vinhomes Grand Park tạo sự kết nối thuận lợi với các tuyến đường lớn, giúp giảm thời gian di chuyển và tăng cường khả năng tiếp cận phương tiện công cộng nhanh chóng.

Nhà ga Phước Long
Nhà Ga Phước Long

Tăng giá trị bất động sản nhờ sự kết nối giao thông hiện đại

Khi các tuyến giao thông trọng điểm hoàn thành, khu vực phía Đông Sài Gòn, đặc biệt là Vinhomes Grand Park, sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, kéo theo giá trị bất động sản gia tăng đáng kể. Đường Vành Đai 3 , một dự án quốc gia quan trọng, khi được đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và mở rộng kết nối liên vùng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của cư dân, từ đó làm tăng giá trị bất động sản tại Vinhomes Grand Park nhờ lợi thế kết nối vượt trội.

Với khả năng kết nối nhanh chóng đến trung tâm TP.HCM, tuyến Metro này sẽ làm gia tăng đáng kể giá trị bất động sản lân cận các nhà ga và mở ra cơ hội hình thành các khu đô thị mới. 

Theo anh Vũ Nguyên, một nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM, “Tôi nghe việc metro 1 chuẩn bị chạy nhiều lần nhưng chưa biết khi nào. Tôi có vài căn hộ cho thuê trong khu Vinhomes theo hình thức AirBnb (cho thuê qua app kết nối người thuê và người cho thuê) chủ yếu phục vụ khách du lịch. Nếu có tuyến metro kết nối trực tiếp thì sẽ tăng tính hấp dẫn cho du khách. Vì thế, tôi rất mong metro 1 sớm đi vào hoạt động.”

Một nghiên cứu của EfD (Mạng lưới các trung tâm phát triển môi trường) cũng chỉ ra rằng, các khu vực trong bán kính 1-3 km từ ga metro có khả năng tăng giá trị bất động sản lên đến 15%, và trong phạm vi xa hơn 3-5 km cũng có mức tăng gần 5%. Việc tuyến Metro số 1 sắp đi vào hoạt động được đánh giá sẽ tạo nên cú hích lớn cho thị trường bất động sản phía Đông TP.HCM, đặc biệt với các dự án quy mô như Vinhomes Grand Park.

Ngoài tuyến Metro, cư dân Vinhomes Grand Park còn được hưởng lợi từ Cao tốc Long Thành – Dầu Giây, giúp kết nối nhanh chóng với sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh Đông Nam Bộ. Nhờ vậy, đại đô thị Vinhomes đang trở thành trung tâm kết nối liên vùng, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư và cư dân tiềm năng. Những yếu tố này hứa hẹn sẽ mang lại giá trị bất động sản ngày càng tăng cao cho khu vực, biến Vinhomes Quận 9 trở thành một điểm đến lý tưởng cho cư dân và nhà đầu tư trong tương lai.

Vinhomes Grand Park nổi bật bởi hệ thống giao thông hiện đại và các tiện ích đẳng cấp như công viên xanh, hồ bơi, khu vui chơi, trung tâm thương mại, trường học quốc tế và bệnh viện, đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân. Khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, Vinhomes Thành phố Thủ Đức sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn với khả năng kết nối thuận tiện, tạo cơ hội vàng cho các nhà đầu tư đón đầu xu hướng và đạt lợi nhuận cao.

Bài viết nổi bật